๓๐ มกราคม ๒๕๕๔

ความหมายมายากล

มายากล คือ เป็นศิลปะการแสดงเพื่อความบันเทิง มีลักษณะการแสดงการลวงตาต่อผู้ชมโดยแสดง เหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้น ราวกับว่าผู้แสดงมีเวทมนตร์ การแสดงมายากลนี้มีการแสดงหลากหลาย ไม่ว่าแสดงตามโรงละคร โรงภาพยนตร์ หรือแม้แต่การแสดงตามท้องถนน ผู้แสดงมายากลจะถูกเรียกว่า นักมายากล หรือ มายากร
ประเภทของมายากล
จุดมุ่งหมายของการแสดงมายากลนั้นใช้เพื่อความบันเทิงและการตื่นตาต่อผู้ ชมเป็นหลัก ซึ่งผู้ชมเองคาดหวังที่จะเห็นการแสดงที่ตื่นเต้น แต่ในขณะเดียวกันผู้ชมบางส่วนมีเจตนาจับผิดผู้แสดงหรือต้องการรู้ความลับของ การแสดงมากกว่าชมเพื่อการบันเทิงซึ่งก่อให้เกิดการเสียรสชาติในการชมได้

 

ลักษณะของมายากล

กลแต่ละชนิดอาจจำแนกได้ในหลายหมวดหมู่ ซึ่งโดยทั่วไปลักษณะของมายากล เช่น การสร้างของจากที่ไม่มีอะไร โดยนักมายากลเสกของบางอย่างมาจากเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะมีอยู่จริง เช่นการดึงกระต่ายออกมาจากหมวก หรือการเสกเหรียญมาจากกล่องที่ว่างเปล่า การทำสิ่งของให้หาย เช่น นักมายากลเสกของที่มีอยู่ให้หายไปจากสายตาของผู้ชม ซึ่งมีลักษณะตรงข้ามกับการสร้าง ตัวอย่างเช่นการทำให้ไพ่ในมือที่ถืออยู่หายไป หรือการเสกของใหญ่เช่นเสกเครื่องบินที่อยู่ต่อหน้าผู้ชมให้หายไป โดยนอกจากนี้ก็ยังมีการทำนายจิตใจ หรือการแสดงการเคลื่อนไหวในลักษณะที่แปลก เช่นการลอยกลางอากาศ
มายากลสามารถแบ่งออกได้เป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท คือ มายากลระยะใกล้ และ มายากลระยะไกล
นักมายากลที่มีชื่อเสียง
นักมายากลในอดีต
    * แฮร์รี่ ฮูดินี่
นักมายากลเวทีในต่างประเทศ
    * เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์
    * ซิกฟรีด แอนด์ รอย
นักมายากลเวทีในประเทศไทย
    * เฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์ (อ.ฟิลิป มายากล)
    * ไฉน แสงทองสุข
นักมายากลระยะใกล้ในต่างประเทศ
    * คริสต์ แองเจิล
    * ไซริล ทากายามะ
    * เดวิด เบลน
นักมายากลระยะใกล้ในประเทศไทย
    * มิดไนท์ เมจิก (จากรายการคนชอบกล)


ข้อมูลจาก th.wikipidai.org

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คุณสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ช่องด้านล่างนี้เลยนะครับ